Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng anh tại trường THPT Tứ Sơn

Ngày đăng: 2017-09-06 16:46:00.0
|
Lượt xem:
Hiện nay môn Tiếng Anh đã được đưa vào dạy ở bậc phổ thông từ các trường tiểu học, THCS đến THPT. Môn Ngoại Ngữ là 1 trong 3 môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc hằng năm. Tuy nhiên, một thực tế là chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường phổ thông còn thấp (nếu không nói là quá thấp), chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hội nhập

Hiện nay môn Tiếng Anh đã được đưa vào dạy ở bậc phổ thông từ các trường tiểu học, THCS đến THPT. Môn Ngoại Ngữ là 1 trong 3 môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc hằng năm. Tuy nhiên, một thực tế là chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường phổ thông còn thấp (nếu không nói là quá thấp), chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hội nhập

Thực trạng dạy và học Tiếng Anh ở trường THPT Tứ Sơn:
Đối với trường THPT Tứ Sơn – là 1 trường nằm trên địa bàn kinh tế đặc biệt khó khăn, học sinh ở vùng sâu vùng xa với điều kiện dân trí thấp, điều kiện học tập và giao lưu còn hạn chế nên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, đặc biệt là môn Tiếng Anh. Từ đó dẫn đến 1 thực trạng là chất lượng môn Tiếng Anh của nhà trường trong các năm vừa qua là rất thấp.
Theo khảo sát thực tế, tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên của môn Tiếng Anh ở trường THPT Tứ Sơn chỉ đạt khoảng 30% trong kỳ thi học kỳ I năm học 2011 – 2012 theo đề thi của Sở. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm qua (thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan), tỷ lệ học sinh đạt điểm trung bình môn Tiếng Anh của trường luôn thấp hơn so với các môn thi tốt nghiệp khác. Đây là 1 thực tế đáng buồn đối với những giáo viên dạy môn tiếng Anh như chúng tôi. Cũng phải nói rằng Tiếng Anh là 1 môn học khó đối với tất cả học sinh, sinh viên không chỉ ở thành phố mà còn ở miền núi như chúng ta. Với Tiếng Việt học sinh còn nói và viết không đúng dẫn đến tình trạng học sinh nói và viết sai từ Tiếng Anh là rất phổ biến. Mặc dù học sinh đã được học Tiếng Anh 4 năm ở bậc THCS nhưng khi vào lớp 10 rất nhiều em học sinh không biết viết và nói 1 từ Tiếng Anh nào, hay không biết phân biệt các từ loại: danh từ, động từ, tính từ…
Tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng rất nhiều học sinh vẫn không chịu khó học, hoặc chỉ học đối phó, chủ quan dẫn đến mất gốc, học kém. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này?

Nguyên nhân học sinh học kém Tiếng Anh:
- Về phía học sinh:
+ Nhiều học sinh học thấy Tiếng Anh là môn học khó, học không vào nên có tâm lý sợ học môn Tiếng Anh, chỉ học đối phó ở trên lớp, về nhà không chịu học. Môn Tiếng Anh đòi hỏi người học phải chịu khó, đầu tư nhiều thời gian, phải có phương pháp. Thế nhưng học sinh hầu như chỉ tập trung vào học 1 số môn thi đại học, ít chú ý trau dồi môn Tiếng Anh hoặc có tâm lý “ khi nào lên đại học sẽ hay”.
+ Điều kiện học tập bộ môn tiếng Anh với các em học sinh miền núi còn thiếu thốn rất nhiều: sách giáo khoa tham khảo, từ điển, băng đài…

- Về chương trình sách giáo khoa: Chương trình SGK mới rất hay song độ khó cũng cao hơn, đối với những học sinh đã mất gốc thì không thể theo được. Mặt khác, chương trình có sự tích hợp, liên thông với các môn văn hóa khác, đòi hỏi học sinh có 1 trình độ văn hóa nhất định mới đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, nhiều học sinh không kham nổi chương trình SGK Tiếng Anh mới. Mặt khác học sinh phải học quá nhiều môn, rồi còn học thêm, do vậy mà thời gian dành cho môn Tiếng Anh càng bị san sẻ.

- Về phía giáo viên: Giáo viên tuy có nhiều cố gắng trong việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực hóa các hoạt động của học sinh, nhưng giáo viên chỉ có thể áp dụng được với 1 số bài, 1 số tiết dạy và 1 số bộ phận học sinh. Nguyên nhân là 1 phần là do nội dung chương trình sách giáo khoa quá tải, sĩ số đông trong 1 lớp, sức học của học sinh còn hạn chế, 1 phần do một số giáo viên còn ít chịu khó đầu tư vào các tiết dạy, ít quan tâm tìm tòi những phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh nên chất lượng và hiệu quả dạy học của bộ môn chưa thực sự như mong muốn. Nhiều hoạt động dạy học tích cực chỉ mới được sử dụng có tính hình thức chưa được đầu tư, chuẩn bị đúng mức và triển khai đúng quy trình nên chưa đạt hiệu quả cao. Các đối tượng học sinh yếu chưa được quan tâm đúng mức để tạo điều kiện cho các em vươn lên.

- Về phía các đoàn thể, tổ chuyên môn: Tổ chuyên môn chưa tạo được 1 môi trường học ngoại ngữ, chưa tạo được 1 sân chơi để thu hút, lôi cuốn các em thích học bộ môn tiếng Anh và hiểu được tầm quan trọng của bộ môn tiếng Anh.

Giải pháp giúp nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh:
*Về phía BGH Nhà trường:
- Cần nâng cao chất lượng đầu vào, loại ngay từ đầu những học sinh yếu kém, không có khả năng theo học, Nhà trường cần đề nghị với lãnh đạo cấp trên bổ sung môn Tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh có ý thức học môn tiếng anh ngay từ cấp 2. Như vậy chất lượng dạy và học nói chung, dạy và học Tiếng Anh nói riêng sẽ cao hơn.
- Đầu tư thêm các trang thiết bị cần thiết: đài đĩa, băng để học sinh học nghe tiếng Anh tốt hơn. Ngoài ra, nhà trường có thể mở thêm 1 phòng đa phương tiện có máy tính kết nối mạng để học sinh có thể học tiếng Anh trên mạng, tham gia các cuộc thi Tiếng Anh được tổ chức trên mạng.
- Mở các lớp phụ đạo học sinh yếu kém môn Tiếng Anh ở từng khối lớp để các em có một kiến thức cơ bản về môn tiếng Anh, giúp các em có hứng thú học bộ môn này hơn.

* Về tổ chuyên môn:
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về các phương pháp giúp học sinh học tốt tiếng anh, tổ chức các trò chơi Tiếng Anh, mở câu lạc bộ Tiếng Anh giúp học sinh có 1 môi trường học tập ngoại ngữ tốt hơn. Từ đó các em học sinh cảm thấy yêu thích bộ môn này hơn.

* Về phía giáo viên:các giáo viên cũng nên đầu tư thêm về chuyên môn, tìm tòi và vận dụng phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ví dụ cùng 1 bài học nhưng dạy ở lớp chọn sử dụng phương pháp này thì không thể dùng phương pháp này ở một lớp thường mà phải tìm phương pháp khác. Ngoài ra 1 yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng anh là đánh giá lại chất lượng đề kiểm tra, đề thi (về ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, chủ điểm, chủ đề có trong chương trình hay không, đúng trọng tâm không, đưa nó vào bài tập trắc nghiệm, tự luận có phù hợp không?), chúng ta cũng cần đúc rút kinh nghiệm lại.

* Về phía học sinh:cần tìm cho mình 1 phương pháp học tập tiếng Anh phù hợp nhất. Mỗi ngày cần dành it nhất 30 phút đến 1 tiếng học tiếng Anh. Không nên quá ràng buộc mình trong việc học, hãy coi nó như một sở thích, học một cách thoải mái, nhẹ nhàng sẽ giúp việc học tiếng anh không còn nhàm chán và áp lực, kết quả vì thế cũng được nâng lên.

Trên đây là ý kiến của tổ Ngoại Ngữ về thực trạng, nguyên nhân và 1 số giải pháp giúp việc dạy và học Tiếng Anh tại trường THPT Tứ Sơn có chất lượng cao hơn.

Tác giả bài viết: TTCM: Nguyễn Thị Thúy Nga